Thứ Năm, 4 tháng 6, 2009

SỰ SAI LỆCH VỀ TƯ TƯỞNG GIÁO LÝ CỦA ĐẠO THÁNH ĐẤT VIỆT THỜI NAY


Đạo Thánh ( văn hoá chính thống của đất Việt ) có nguồn gốc lịch sử đã từ lâu đời trên đất Việt, dựa theo di tích đền phủ còn tồn tại trên đất Việt để xác định thì nguồn gốc đạo Thánh của người Việt đã có từ thời vua hùng đến ngày nay.
Tư tưởng giáo lý của đạo Thánh của người Việt, thực sự rất đơn giản và dễ hiểu, dễ học, dễ phát triển. Chính vì vậy ( đạo Thánh ) nền văn hoá quy tập này trải qua bao sự tàn phá huỷ diệt của chiến tranh liên miên, mà vẫn đứng vững và phát triển. Đến thời kỳ vua Lê Chúa Trịnh thì dân gian đã quy chuẩn đạo Thánh hoàn thiện được như ngày nay, đó là do sự ảnh hưởng tâm linh và những sự tích lẫy lừng của ngôi vị mẫu đệ nhất Thượng Thiên: ( Mẫu Liễu Hạnh ).

Hình thức hầu bóng Thánh của người Việt có nghi lễ hoàn thiện như ngày nay, với tiêu chí giáo hoá đức tin của nhân gian tôn kính thiên địa, tôn kính tư tưởng Thánh thiện nhân từ, tôn kính những tấm gương Thánh thiện vốn là những con người bằng da bằng thịt, Được nhân dân ( dân gian ) suy tôn, kính trọng, phong tặng những danh hiệu là Thánh của một hệ thống quyền lực trong tâm linh của con người đất Việt.

Sự kính trọng phong tặng danh hiệu Thánh thần của đạo Thánh, ( đạo được dân gian đất Việt quy tập trong một thời gian rất dài, Dài gần bằng cả lịch sử văn hoá của người Việt ). Bởi đạo Thánh của người Việt không phải do một ai tài giỏi mà sáng lập được lên đạo. Mà đó là thành quả, là tác phẩm của toàn thể người dân Việt đã bao đời đúc kết, sàng lọc, quy chuẩn.
Ví dụ: như đạo Phật của Ân Độ. ( Là do phật tổ Thích Ca sáng lập )

Còn đạo Thánh của người Việt thì lại do dân gian, do ( Người dân ) kính trọng những tấm gương Thánh thiện, đức độ thiện lành, mà suy tôn thành Thánh, theo một quan niệm đơn giản của luật âm dương, ảnh hưởng từ nền văn hoá khổng lồ của đất bắc ( trung hoa đại lục ).

Theo quan niệm về triết học Phương Đông, thì có dương là phải có âm. Thế giới trần gian có quyền lực, có vua chúa, thì thế giới cõi âm cũng có quyền lực cũng có vua chúa. Và con người sống ở trên đời vốn luôn phải chịu ảnh hưởng và phải chấp nhận sự chi phối của cả hai thế giới quyền lực này. Từ những góc độ sinh hoạt đời thường, đến những vấn đề công danh sự nghiệp, sức khoẻ, tình duyên, duy trì nòi giống, may dủi, phúc họa…v…v…

Chính vì vậy, ở những bát hương ở những nơi thờ cúng, để thực hiện những tâm nguyện của con người, luôn có biểu tượng song long chầu lưỡng nghi, ( hình hai con rồng chầu vào hình tròn, nửa là đen, nửa là trắng, trong phần đen có chấm trắng và trong phần trắng có chấm đen ).

Ý nghĩa của song long chầu lưỡng nghi, là phản ánh về sự tồn tại của sức mạnh quyền lực của thế giới tâm linh, và sức mạnh quyền lực của thế giới trần gian luôn song hành. Và trong âm thì có dương, và trong dương thì có âm. Trong cái đúng có cái sai, và trong cái sai có cái đúng.
Nguồn gốc xuất phát đạo Thánh là từ tư tưởng kính trọng, suy tôn bản chất Thánh thiện của con người, của người dân kính trọng một tấm gương bằng da bằng thịt, đã sống và làm việc Thánh thiện, thuyết phục được lòng người ngưỡng mộ, mà suy tôn, bởi sự kính trọng đạo đức Thánh thiện của tấm gương con người được phong Thánh đó, mà xây đền lập miếu thờ cúng để tỏ lòng kính trọng của mọi người. Và dần dần hình thành giáo lý, đạo lý tôn thờ, người đời trước giáo dục đời sau phải noi gương vị Thánh được suy tôn bằng hình thức tế tự. Hình thành, và dần dần hoàn thiện theo bề dầy thời gian về giáo lý của đạo, suy tôn một hệ tư tư tưởng chung của một số những ngôi vị được dân gian phong Thánh theo một lối mòn giáo lý :

( tư tưởng chung mà dân gian suy tôn đó, là tư tư tưởng Thánh thiện ).
Và đạo giáo phát Sinh do dân gian đất Việt quy tập đã bao đời đến nay thực tế cứ đời này tiếp nối đời khác toàn bằng hình thức noi gương. Lấy tấm gương mẫu mực của một ngôi vị Thánh trong đạo, để sửa đổi bản thân và tìm sự tương thông phù trợ từ sức mạnh tâm linh đối với cá nhân một người theo đạo có căn đồng, bằng hình thức hầu bóng Thánh làm giáo lý không quá khỏi tư tưởng Thánh thiện, không sai lệch với tư tưởng Thánh thiện.

Giáo lý , giáo pháp của đạo Thánh kiểu noi gương này rất đơn giản và linh nghiệm bằng sức mạnh tâm linh, được trả bài, chấm điểm, bằng sự báo ứng tức thì từ tâm linh của Thánh đạo, đến với các tín đồ ở những góc độ trong cuộc sống, như công việc, tình duyên, phúc lộc…v…v…

Người có căn đồng là người có căn cơ trùng lập với một ngôi vị Thánh nào đó trong đạo. Và đạo Thánh phản ánh lên bản chất và hiệu quả của tư tưởng Thánh thiện của một chỉ số linh hồn, ở xã hội trong thế giới tâm linh con người, có đầy đủ những dạng, những thể loại, đại diện cho một tính cách, một tư tưởng, một cá tính, một bản chất của từng cá nhân dạng người trong xã hội. Và việc hầu bóng Thánh là hình thức dựa trên sự trùng lập một thể trạng, một dạng người, một hệ trùng lập về căn cơ số mệnh, mà người trần gian thì làm cho người âm vui bằng những hình thức hầu bóng, ( chiều chuộng ) để đổi lại được hưởng sự trợ giúp từ thế giới tâm linh phản hồi từ chính những linh hồn con người cậy nhờ, dẫn dụ.

Trong giáo lý và lề luật của đạo Thánh, thì chỉ có những linh hồn mang bản chất đạo đức Thánh thiện, mới được nhân gian hầu bóng Thánh. Nhưng do sự biến thái của đạo thời nay, vì ảnh hưởng tâm ma của người trần gian ước cầu kêu gọi tới hồn ma ngã quỷ, thực hiện những nghi lễ hầu bóng, đồng ma bóng quỷ, bằng chính nghi lễ và truyền thống của đạo Thánh, đã phát sinh ra những hệ đồng ma bóng quỷ. Làm những việc xấu gây hại cho đời, làm hại xã hội như hiện tại.

Việc cầu cúng, hầu đồng, hầu bóng bằng tâm tà bất thiện, sử dụng việc hầu bóng làm công cụ cầu tài bằng những việc làm thiếu đạo đức, việc làm tạo nghiệp ác của con người, mới chiêu dụ ma quỷ đội lốt Thánh Thần hoành hành ngang dọc ngay Trong Thánh đạo. do tâm nguyện bất thiện của con người mới khiến ma quỷ mới vượt qua biên giới của Thần Thánh để giúp người trần là hình bóng của hồn ma, theo phép hầu đồng hầu bóng của nhà Thánh, để người trần làm những việc thất Đức như buôn ma tuý…v…v…

Đồng ma là một dạng đồng thể trạng, đồng bản chất của một dạng người, một dạng tính cách, một dạng số mệnh căn cơ, có tài, có sở thích trùng với một ngôi vị được phong Thánh, nhưng bản chất đạo đức thì lại bất Thánh thiện.

Ví Dụ :
Cũng là hình bóng của ngôi vị Thánh quan Hoàng Bảy của công đồng Bốn Phủ, và linh hồn đó cũng có cùng một sở thích, cùng một tài năng, cùng một cá tính, nhưng bản chất đạo đức lại không Thánh thiện như linh hồn bản gốc của vị Thánh quan Hoàng Bảy được nhân thế suy tôn. Mà linh hồn đó hoàn toàn là hồn ma độc ác, chứ không phải linh hồn Thánh thiện.

Bản chất ma tà quỷ quái, độc ác, láo lếu của hồn ma đồng dạng, đồng tính cách với quan Hoàng Bảy, thường tắc quái với những người là hình bóng của hồn ma này, xui khiến những người trần gian này phải hầu bóng ma theo nghi lễ của nhà Thánh, bằng những trò hành hạ rất ác độc, những người này sẽ phải khổ nạn hoạ hại bằng những trò yêu ma quỷ quái, độc ác vô độ. Mà vong hồn luôn lấy cái cớ là thử thách này khác, để hành người, hại người, thoả mãn thú vui của vong hồn. Mượn đạo hại đời, Mượn đạo hại người.

Những người trần gian là hình bóng của hồn ma tâm tính bất thiện, đã bắc gế hầu bóng đồng ma thì cũng không thể thoát khỏi cảnh bị ma hành quỷ khiến, bởi bản chất của ma quỷ là độc ác hại người.

Từ cổ xưa đến ngày nay để cảm hoá dẫn dụ những hồn ma hướng thiện, thì chính những người mang bản chất hình bóng của ma tà phải tu thân, tu nhân tích đức, sửa đổi chính mình, để ma quỷ luôn theo mình nhìn vào sự hướng thiện của người trần gian, mà cũng hướng thiện theo.

Nếu người trần gian không chịu hướng thiện, thay tâm đổi tính, thuyết phục yêu ma quỷ quái luôn theo mình hướng thiện, thì sẽ phải chấp nhận một đời người luôn khổ nạn, bởi sự hành khiến của ma tà qủy quái.

Dù con người có hầu hạ dạ vâng, chiều vong hồn ma quái đến đâu đi nữa, mà tâm tà của người trần gian không sửa đổi, thì kết cục của người trần cũng chỉ là khổ nạn bởi sự báo ứng nhân quả, kết cục đau đớn của ma tà quỷ quái mà thôi.

Và dù ma quỷ có giúp người trần gian đến mức độ nào đi nữa, thì kết cục của người trần gian cũng chỉ là sự khổ nạn của những trò ma quỷ.

Và dù ma quỷ có giúp người trần xung sướng thì cái sướng đó cũng chỉ là cái sướng kiểu của ma quỷ, chứ không phải sự xung sướng an lành, bền lâu, của sự Thánh thiện mang lại.

Mà cái sự xung sướng của những trò ma quỷ thì quả thực khó ai mà chấp nhận được. Bởi để hưởng được cái sướng thực sự do ma quỷ trợ giúp thì rất ít, mà hậu quả đau khổ của cái sướng do ma quỷ xui khiến, đem lại, thì nhiều. Chẳng hạn như cái sướng của việc sử dụng ma tuý chẳng hạn.

Việc Hầu bóng Thánh từ xưa đã có, nhưng Nghi lễ mỗi thời thì lại khác nhau. Việc hầu bóng Thánh thực tế là những việc rất vui và kết cục rất tốt lành cho sự sống nhân gian. Bởi những người hầu bóng Thánh là đã được nhà Thánh cắt cử xếp nếp mọi đường, chứ không hề có sự ép buộc áp chế vào thời nay.

Những trường hợp bị dồn ép phải ra hầu bóng Thánh thực sự là do những vong hồn bất Thánh thiện muốn được hầu hạ dạ vâng nên hành hạ người trần gian, đòi được hầu hạ. đòi được làm bóng Thánh.

Những linh hồn thực sự Thánh thiện không bao giờ làm những việc bất Thánh thiện kiểu hành người để đòi hầu hạ dạ vâng kiểu đó, mà đồng Thánh bóng thiện thực sự bao giờ cũng giúp người trần gian vượt khỏi bể khổ trầm luân, và báo mộng dẫn dắt cho người trần gian tìm về với đạo Thánh bằng sự Thánh Thiện, bằng tư tưởng và cơ duyên Thánh Thiện.

Những linh hồn ác ma ngã quỷ muốn được hầu bóng bằng nghi lễ của đạo Thánh thì dùng đủ mọi cách để bắt buộc, ép buộc, hành hạ người trần gian đủ kiểu, đủ trò, và chẳng đem lại cho người trần và xã hội trần gian được gì tốt đẹp. Mà chỉ đòi được hầu hạ dạ vâng, để vong thoả mãn bản tính thích được hầu hạ, thích tắc yêu tắc quái hành người mà thôi.

Những thứ đồng ma kiểu này thời nay đầy dẫy. Nào là hành hạ người trần bệnh tật ốm đau, tan gia bại sản, tan nhà nát cửa, phải ra bắc ghế hầu vong thì vong mới chịu dừng tay. Và khi người trần có ra hầu vong thì vong chẳng chịu làm gì Thánh thiện giúp cho người hầu vong, cũng như giúp cho thế giới nhân gian những điều tốt lành. Mà cứ đến kỳ đến hạn mà người trần gian chưa kịp bắc ghế hầu vong, là vong lại hành cho khốn khổ khốn nạn.

Người trần gian đối sử với nhau mà khốn nạn như cái kiểu đồng ma hành người cũng chẳng ai chấp nhận được, chứ chẳng nói gì đến người âm, đã chết rồi mà còn tắc quái khốn nạn hại người, hành người, gây hoạ cho đời, làm tổn hại sự Thánh thiện của đạo.

Chẳng qua thời nay âm loạn, những linh hồn Thánh thiện ở thế giới tâm linh thì ít, những linh hồn thất đức gây hoạ cho đạo, gây hại cho người thì nhiều. Nên đạo Thánh của người Việt vốn được phát sinh do nhân thế suy tôn bản chất Thánh thiện của con người, rơi vào cảnh thối nát như hiện tại.

Việc hầu bóng Thánh bằng hình thức vỗ gối tung tiền ban phát cho dân là hình thức phát dương sự Thánh thiện của đạo, suy tôn bản chất hảo tâm của người Việt, một mặt khác đó là hình Thức khẳng định về thực lực kinh tế của những người là con Trời cháu Phật, được Trời Phật độ mệnh, được Trời Phật giúp cho được may mắn hơn người, giầu có hơn người, mới có tiền của để ban phát cho đời, giúp những người nghèo khó hơn mình có chút lộc tiền của qua những lễ hầu bóng Thánh.

Nhưng thời nay, thời mà đồng tà bóng quỷ tắc quái hành người, bắt người trần gian phải hầu hạ dạ vâng những vong hồn thất đức, tắc quái hành người. thì sự loạn đồng loạn bóng bùng nổ phát sinh.

Những thứ đồng tà bóng quỷ, xem bói như ma xó ngồi trong nhà mọi người, doạ nạt người trần gian đủ đường để ép buộc người trần phải ra hầu những thứ đồng tà bóng quỷ tắc yêu tắc quái, phá đạo hại đời. Gây hoạ cho nhân gian để đòi được hầu hạ dạ vâng. Biến đạo Thánh vốn là một đạo hoàn toàn là Thánh thiện của đất Việt trở thành ác đạo. Trở thành một thứ đạo gây hoạ cho con người, bắt người trần gian phải làm nô lệ cho những vong hồn, làm nô lệ cho những người đã chết mang tính độc đoán ác nhân, muốn được làm chủ thân xác và trí tuệ của người trần gian. Bức bắt người trần phải hầu hạ dạ vâng, phải chiều chuộng những vong hồn tắc quái mượn đạo hại đời này.

Thời xưa, Thời mà hàng ngàn người mới có một người hầu bóng Thánh, và việc hầu bóng Thánh này không có kiểu rẻ tiền hàng chợ, chẳng chút phép mầu của Thánh đạo như ngày nay. Mà bất cứ một ai ra hầu bóng Thánh bằng hình thức khăn chầu áo ngự, hầu hết đều là do nhà Thánh cắt cử đi cứu người giúp đời bằng phép Thánh. Ốm đau kêu đến Thánh một cái là bệnh khỏi. đói nghèo kêu đến Thánh là có cơ duyên thiện lành mà kiếm bát cơm, sinh nở hiếm hoi xin đến Thánh là được toại ý. Tâm chí bất ổn kêu đến Thánh là Thánh độ cho tư tưởng được an lành. Đâu có những kiểu đồng Thánh như ngày nay chẳng có chút phép mầu nào của nhà Thánh cả cũng nhảy tưng tưng, dả danh Thánh Thiện. Làm toàn chuyện thất đức, điêu gian sảo trá, cũng sưng danh con trời cháu phật.

Đó là chưa nói đến những kẻ buôn ma tuý. Làm nghề tú bà, rồi những kẻ đục khoét xã hội, húp máu xương tiền của của người dân cũng vung những đồng tiền bửn thỉu đó ra để hoành tráng với đời là con trời cháu phật, bóng Thánh bóng Thần. Thánh thiện cái kiểu: lý lịch của đồng tiền hầu Thánh ban phát cho đời tanh mùi máu, hôi mùi mủ của nhân dân, do có chút quyền lực chức tước đương thời.

Những người làm nghề Thầy cúng, hát văn thời nay để phục vụ việc hầu bóng thì chỉ biết hành nghề kiếm cơm, đâu cần quan tâm đến đạo đức của người bắc ghế hầu bóng Thánh có thực Thánh thiện hay không.

Những người phục vụ khăn áo cho việc hầu Thánh, Tay quỳnh tay quế thì chỉ cần vài hào là lậy van dối dít, đâu có cần biết mình đang lậy ai.

Cung văn thì tiền thướng càng nhiều thì hát càng hay, không cần biết có phải mình đang hát cho những người mượn việc hầu bóng để diễn tuồng, để lừa gạt trăm họ về sự Thánh thiện của bản chất Thanh Đồng đạo Thánh hay không. Hiện giờ chẳng ai cần biết đến người hầu Thánh có thực Thánh thiện hay không.

Rồi Việc thờ cúng thì bầy biện lung tung, có đền phủ còn sắp xếp ngôi vị vua cha Ngọc Hoàng Thượng Đế là cao nhất lại để Thấp hơn cả những hàng quan. Khiến người đi lễ không biết ngôi vị nào vào ngôi vị nào.

Rồi người chủ đền cứ thích ai là rước vào thờ chung với đạo Thánh, không cần biết tiêu chí của Thánh đạo là gì. Rước cả Hồ Chủ Tịch Vào thờ cùng đức Thánh Trần, trong khi tư tưởng của hai ngôi vị này hoàn toàn khác nhau, đó là chưa nói đến sự khác biệt về tâm linh của tính chiết học ở hai thế hệ này không thể cùng một đạo, khiến đạo đã loạn lại càng loạn hơn.

Đạo Thánh vốn là một đạo phản ánh lên hệ thống chính quyền trong thế giới tâm linh, và hướng cả người trần đến những linh hồn ở cõi âm đến cái đích của sự Thánh thiện, qua những hình thức cầu cúng cũng như hầu bóng Thánh. Và những hình thức hầu bóng Thánh cũng có những nghi lễ khác nhau.

Người có tiền thì hầu bóng kiểu có tiền. Người nghèo không có thì cũng có những nghi lễ riêng không tốn tiền hao của vẫn hầu được bóng Thánh. Nhưng điều quan trọng là đạo Thánh tiêu chí, và giáo lý là Thánh thiện, những hình thức hầu bóng Thánh làm sao có được hiệu quả giải quyết về căn cơ định mệnh một cách báo ứng tức thì là đúng đạo.

Đến thời nay mạt pháp, lắm cảnh chớ trêu tồi bại phát sinh ngay trong đạo, và sự hiểu biết của những người kế tục sự nghiệp phát dương Thánh đạo thời hiện tại, cũng làm cho đạo đã nát lại càng nát thêm.

Riêng ngôi vị Hồ chủ tịch thì rõ là lãnh tụ của giai cấp vô sản, mang tâm linh của những người vô sản. Là chủ tịch của đảng Cộng Sản Việt Nam. Sáng lập ra đảng cộng sản Việt Nam. Mà chiết học mác là một đường giáo lý đối lập với tư tưởng của đạo Thánh đất Việt. Nói theo ngôn ngữ của tâm linh thì ngôi vị Hồ chủ tịch là một đạo riêng biệt.

Ngôi vị Hồ Chủ Tịch Là ngôi vị sáng lập ra Đảng Cộng Sản Việt Nam, thì cũng chẳng khác gì là giáo chủ của đạo Cộng Sản Việt Nam. Nên việc đưa vào thờ chung với đạo Thánh của cổ nhân lưu truyền, thực sự không đúng với tính chiết học của đạo. Mà cần thờ riêng hoàn toàn.

Để những người ngưỡng đạo muốn tôn thờ tư tưởng Cộng Sản, tôn thờ những tấm gương vô sản thanh bạch để noi theo, để được thừa hưởng tâm linh của những người vô sản thanh bạch, chi phối đến sự sống và đường đời như quan niệm về đồng bóng tương tự như ở đạo Thánh, có được sự rõ ràng minh bạch trong tôn thờ. Tránh cảnh râu ông này cắm vào cằm bà kia như hiện tại.

Tránh cảnh loạn âm loạn dương của thời hiện tại, khiến đạo mang đến những điều tốt đẹp cho đời thì ít. Mà dẫn tới cái khổ từ tâm linh chuốc hoạ tới con người thì nhiều.

Đức Minh
Pháp chủ trung tâm nghiên cứu Thần Học Phương Đông
http://vnvnvn.net
http://thanhocphuongdong.com
ĐT: 09044 60303

Liên kết, lưu trữ, phòng sự cố :
http://chuabenhbangngoaicam.blogspot.com
http://thanhnien.easyvn.com/chuabenhbangngoaicam
http://blog.360.yahoo.com/ducminh939393


Không có nhận xét nào: