Thứ Tư, 3 tháng 6, 2009

GIÁ TRỊ TÂM LINH PHỤ NỮ ẢNH HƯỞNG TỪ ĐẠO THÁNH ĐẤT VIỆT



GIÁ TRỊ TÂM LINH PHỤ NỮ ĐẤT VIỆT
ẢNH HƯỞNG TỪ ĐẠO THÁNH



Người Việt từ ngàn xưa vốn đã có truyền thống mẫu hệ, và sức mạnh tâm linh của mẫu hệ trên đất Việt phát triển mạnh nhất vào thời của vua Lê chúa Trịnh, với sự hiện diện của Thánh mẫu Liễu Hạnh trong những truyền thuyết dân gian với sức mạnh tâm linh tuyệt đỉnh và thiện lành, đã ngự trị con tim của những người tín ngưỡng đến ngày nay, và được trăm họ quy tập trở thành tôn giáo chính thống của người Việt.

Hiện nay với sự phát triển của văn minh nhân loại, bản sắc dân tộc Việt Thánh thiện, mang lại sự trong lành cho gia đình và xã hội đang bị biến loạn trước sự bùng nổ tín ngưỡng của đạo Thánh sau một thời gian tôn giáo này gần như bị huỷ diệt do thời thế chính trị.
Giờ đây tấm gương của Thánh mẫu Liễu Hạnh không thấy được phản chiếu từ những người mẹ, người vợ Việt Nam, mà thời nay đại đa số chúng ta chỉ nhìn thấy cảnh người vợ và người mẹ Việt của sự âu hoá nửa vời. Những cảnh người mẹ Thánh thiện trong gia đình gần như không còn nữa. không còn những cảnh người phụ nữ một lòng trung tình với chồng con đến lúc chết, và ngay cả khi chết cũng vẫn chăm sóc chồng con, lo toan cho gia đình khi đã ở thế giới bên kia như tấm gương mẫu Liễu Hạnh, nên hiện giờ tâm linh của gia đình và xã hội thiếu sự Thánh thiện, mà sự Thánh thiện vốn là truyền thống tâm linh của người Việt.

Người việt có câu:

xểng cha ăn cơm với cá
xểng mẹ nhặt lá đầu đường
con hư tại mẹ
cháu hư tại bà





Thực tế trong đời sống gia đình thì chức năng và sự chi phối của người mẹ Việt đến những người con và gia đình rất lớn. Nói rộng hơn người phụ nữ tác động đến đạo đức xã hội nhiều hơn đàn ông gấp bội. Xã hội xuống cấp về vấn đề đạo đức, lòng người ly tán, thiếu thình thương yêu, thiếu Thánh thiện, và cả sự thiếu thốn kinh tế cũng từ người mẹ và người vợ Việt được phản ánh rất rõ bằng câu:

Phúc đức tại mẫu.
Đối với quan niệm bao đời thì một chữ phúc phản ánh lên sự viên mãn của mọi mặt trong đời sống con người ảnh hưởng từ góc độ tâm linh. Và chữ phúc đó cũng trong tay người phụ nữ Việt.
Để tác động đến hệ tư tưởng con người thì luân thường đạo lý của nho giáo thực tế chỉ thiết lập trật tự cho xã hội, nhưng để chiếm lĩnh được tâm hồn của con người thì phải cần đức tin bằng sự tôn thờ với tâm linh hiện hữu.

Sau diễn tiến của lịch sử giống nòi người Việt bị 800 năm bắc thuộc, sát phu hiếp phụ. Chúng ta chỉ còn lại tâm linh của người phụ nữ Việt Thánh thiện trong nghiệt ngã đau thương.

Chính vì vậy tính theo giá trị công đức của người phụ nữ trong gia đình và xã hội. Trăm họ nhân gian đã suy tôn Thánh mẫu Liễu Hạnh, Một con người trần gian mang cốt tiên dáng thế trong sự oan nghiệt, mà tràn đầy Thánh thiện, tràn đầy yêu thương, viên mãn về sức mạnh và tài chí. Đã chống lại cả vua chúa trần gian bằng sức mạnh tâm linh khi mẫu được vua cha cho xuống trần với phép của tiên thánh giáng thế, bằng quyền uy của phép mầu, mẫu đã diệt trừ cái ác, giúp người cứu đời bằng nhiều hình thức. Và hiện giờ những sự tích đó vẫn đang lưu truyền và tồn tại tâm linh tại những ngôi đền thờ mẫu.

Mẫu là một phụ nữ đẹp người đẹp nết, Thánh thiện và uy linh, trở thành mẫu nghi thiên hạ, được trăm họ nhân gian suy tôn, làm gương cho những người mẹ, người vợ Việt, noi theo, giúp cho gia đình và xã hội hướng thiện bằng sức mạnh tâm linh.

Trong đạo Thánh đất Việt, vốn là nền văn hoá quy tập những tấm gương Thánh thiện có từ thời vua hùng đến nay.

Ngôi vị Thánh mẫu Liễu Hạnh kể ra về tuổi đời và công tích không bằng được các vị quan, và các vị chúa chầu, nhất là với sự hà khắc của phong kiến về sự trọng nam khinh nữ.

Nhưng xét về góc độ giá trị đạo đức của gia đình và xã hội, thì mẫu Liễu Hạnh lại đóng vai trò và giá trị cao nhất. Chính vì vậy nhân gian đã suy tôn mẫu ở ngôi vị thượng thừa, cao hơn cả quan lại chúa chầu.

Nói về đạo bốn phủ mẫu Liễu Hạnh đứng đầu về đạo đức, ngài vốn là con của vua cha Ngọc Hoàng thượng đế, chỉ vì tội đánh vỡ một cái chén mà đã bị đầy ải xuống trần gian để chịu cảnh sướng khổ vui buồn của đời trần, mà thương trần. Giúp cõi nhân gian đất Việt có được tâm linh Thánh thiện cao cả trong sự nghiệt ngã đau thương của cảnh đời, đây là điểm chung của các vị Thánh trong bốn phủ công đồng.

Trong đạo bốn phủ đều là những tấm gương Thánh thiện trước sự nghiệt ngã oan trường, chẳng hạn như quan đệ tam bơ phủ, ngài là cảnh tướng thua trận bị chém rơi đầu. Cái đầu rơi bên này sông và cái thân vẫn trên lưng ngựa cố chạy về quê nhà, nhưng khi ngựa bơi qua bờ sông bên kia thì thân người ngã xuống, thế là con ngựa cũng quỳ xuống chết theo, mới có cảnh hai ngôi đền thờ quan tam phủ ở lảnh giang, một bên sông thờ cái mão, một bên thờ cái áo như hiện nay.

Rồi tích quan lớn tuần tranh tại bờ sông kỳ cùng lạng sơn cũng oan chẳng kém. Ngài là võ tướng bị kết tội oan, đến khi quân triệu đà sang xâm lăng đất Việt thì không có tướng nào đủ tài để ngăn giặc, nên vua đành phải triệu ngài lên và cởi gông siềng cho ngài để mời đi đánh giặc, nhưng ngài đã từ chối không chịu cởi gông siềng, mà mang siềng xích ra trận với một sự chứng minh là mình bị tội oan bằng cách chiến thắng khải hoàn.

( thời thượng cổ tất cả mọi chuyện đều chứng minh bằng sức mạnh )

Ngài nói với vua là nếu tôi thắng trận trở về thì nhà vua phải giải oan cho tôi. Và ngài đã chiến thắng, nhưng lại bị quan địa phương cướp mất công nên uất ức vì không giải oan được mà thắt cổ tự vẫn. Ngôi đền thờ ngài tại bờ sông kỳ cùng tại thị xã lạng sơn là nơi ngài tạ thế. Và mỗi người hầu bóng khi đến giá của ngài, bao giờ cũng buộc một cái khăn đỏ ở bên cánh tay để phản ánh lên cảnh mang gông siềng khi ra trận

Từ trước đến nay những người hầu bóng Thánh theo bốn phủ công đồng là những người mang chỉ số đồng dạng bóng hình của những cảnh đời số phận oan nghiệt đau khổ, phải sử dụng sức mạnh tâm linh Thánh thiện của đạo Thánh bằng những nghi lễ cung thỉnh Thánh về ngự đồng để độ mệnh cho họ. Người Hầu bóng luôn cầu sự đồng cảm mà các vị Thánh thương người trần gian cũng cùng chung cảnh khổ bởi số phận tương tự như các ngài, mà cứu giúp người trần thiện tâm thoát khổ thoát nạn, có được cuộc sống êm đẹp, toại ý sở cầu.

Đức Minh
Pháp chủ trung tâm nghiên cứu thần học
http://vnvnvn.net

Liên kết, lưu trữ, phòng sự cố :
http://chuabenhbangngoaicam.blogspot.com
http://thanhnien.easyvn.com/chuabenhbangngoaicam
http://blog.360.yahoo.com/ducminh939393
ĐT: 09044 60303

Không có nhận xét nào: